Total Pageviews

Wednesday, February 6, 2013

Đức Đạt Lai Lạt Ma trả lời





Câu hỏi: Ngài tự nghĩ về mình như thế nào ?

Trả lời: Tôi luôn coi mình như là một nhà sư Phật Giáo đơn giản. Tôi cảm thấy đó là người thật của tôi. Tôi cảm thấy rằng Đức Đạt Lai Lạt Ma là một người cai trị thời gian là một định chế nhân tạo. Miễn là những người chấp nhận Đức Đạt Lai Lạt Ma, họ sẽ chấp nhận tôi. Tuy nhiên, là một vị sư là một cái gì đó thuộc về tôi. Không ai có thể thay đổi điều đó. Sâu thẳm bên trong, tôi luôn luôn xem xét bản thân mình một nhà sư,


ngay cả trong những giấc mơ của tôi. Vì vậy, tự nhiên tôi cảm thấy bản thân mình như một người tôn giáo. Ngay cả trong cuộc sống hàng ngày của tôi, tôi có thể nói rằng tôi để 80% thời gian của tôi về các hoạt động tinh thần và 20% về Tây Tạng như một toàn thể. Đời sống tâm linh hay tôn giáo là một cái gì đó tôi biết và có quan tâm lớn. Tôi có một số loại tự tin trong đó, và do vậy tôi muốn học nhiều hơn. Về chính trị, tôi không có giáo dục hiện đại ngoại trừ một ít kinh nghiệm. Đó là một trách nhiệm lớn đối với một người nào đó không được trang bị. Đây không phải là công việc tình nguyện, nhưng một cái gì đó mà tôi cảm thấy tôi phải theo đuổi vì niềm hy vọng và tin tưởng rằng nhân dân Tây Tạng đặt trên tôi.

 
Hỏi: Ngài sẽ là Đức Đạt Lai Lạt Ma cuối cùng?


Trả lời: Cho dù tổ chức của Đức Đạt Lai Lạt Ma còn duy trì hay không phụ thuộc hoàn toàn vào mong muốn của người dân Tây Tạng. Nó là để họ quyết định. Tôi đã nói rõ sớm nhất là vào năm 1969. Ngay cả trong năm 1963, sau bốn năm sống lưu vong, chúng tôi đã thực hiện một dự thảo hiến pháp cho một Tây Tạng tương lai dựa trên hệ thống dân chủ. Hiến Pháp nói rõ rằng quyền lực của Đức Đạt Lai Lạt Ma có thể được gỡ bỏ bởi một cuộc bỏ phiếu đa số hai phần ba trong số các thành viên của Hội đồng. Tại thời điểm hiện tại, tổ chức của Đức Đạt Lai Lạt Ma là hữu ích cho văn hóa Tây Tạng và người dân Tây Tạng. Vì vậy, nếu tôi được là để chết hôm nay, tôi nghĩ rằng người dân Tây Tạng sẽ chọn để có một Đức Đạt Lai Lạt Ma. Trong tương lai, nếu tổ chức của Đức Đạt Lai Lạt Ma không còn phù hợp, hữu ích và thay đổi tình hình hiện tại của chúng ta, sau đó tổ chức của Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ chấm dứt thân tôi, tôi cảm thấy tổ chức của Đức Đạt Lai Lạt Ma đã phục vụ mục đích của nó. Gần đây hơn, từ năm 2001, bây giờ chúng ta có một cái đầu được bầu dân chủ của chính quyền của chúng tôi, Kalon Tripa. Kalon Tripa điều hành các công việc hàng ngày của chính phủ chúng tôi và chịu trách nhiệm của cơ sở chính trị của chúng ta. Nửa đùa nửa thật, tôi nêu rõ rằng tôi bây giờ nửa phần về hưu.

No comments:

Post a Comment